วันพุธที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2561

คำคมรักไม่ใช่การครอบครอง

ถ้าเราได้รักสิ่งไหนหรือรักใครสักคนเรามักจะหวงแหนและคิดที่จะครอบครองสิ่งนั้นๆหรือคนคนนั้นตลอดไป พ่อแม่ก็เห็นลูกเป็นสิ่งที่ตัวเองครอบครอง ดังนั้นพ่อแม่ก็มักจะทำทุกอย่างที่คิดว่ามันจะเกิดผลดีต่อลูกของตัวเอง


และสิ่งนั้นก็มักจะรวมถึงการควบคุมให้ลูกได้เดินตามเส้นทางที่ตัวเองได้เลือกไว้ ด้วยเหตุผลที่ว่าพ่อแม่รักลูกต้องการให้ลูกมีอนาคตที่ดี พ่อแม่บางคนก็ใช้ความผิดพลาดหรือสิ่งที่ตัวเองขาดแคลนในอดีตมาเติมเต็มให้ลูก


ในเมื่อตัวเองไม่สามารถที่จะเป็นในสิ่งที่ตัวเองต้องการเป็น จึงอยากจะให้ลูกได้สานฝันนั้นแทน แต่คำถามคือผู้ที่เป็นลูกต้องการที่จะเป็นในสิ่งที่พ่อแม่ได้เลือกให้หรือไม่?


หากความต้องการมันตรงกันมันก็จะไม่เป็นปัญหา แต่หากว่าลูกไม่อยากจะเป็นในสิ่งที่พ่อแม่อยากให้เป็น แล้วเขาจะต้องมาใช้ชีวิตในแบบที่เขาไม่ต้องการแล้วเขาจะใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขไหม?


หรือถ้าจะมองความรักในมุมของคู่รัก ความรักที่แท้จริงเป็นสิ่งที่สวยงาม มีอิสระ มีความเป็นตัวของตัวเอง หากเรารักคนรักของเราจงปล่อยให้เขาหรือเธอเป็นตัวตนของตัวเอง อย่าได้ไปพยายามที่จะเปลี่ยนเขา เพราะว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่เราคิดจะเปลี่ยนคนอื่นให้เป็นไปตามที่เราต้องการมันไม่ใช่ความรักเพราะว่าความรักไม่ใช่การครอบครอง แต่ความรักมันคือการชื่นชมสิ่งที่เรารักในแบบที่มันเป็น


คำคม

"ถ้าคุณรักดอกไม้อย่าเด็ดมันออกมา เพราะว่าดอกไม้ที่ถูกเด็ดจะต้องเฉาตาย ไม่สวยงามในแบบที่มันเคยเป็นอีกต่อไป ถ้าคุณรักดอกไม้จงปล่อยให้มันได้ผลิบาน เพราะว่าความรักไม่ใช่การครอบครอง ความรักคือการชื่นชม"

คำคมภาษาอังกฤษ

"If you love a flower, don't pick it up. Because if you pick it up, it dies and it ceases to be what you love. So if you love a flower, let it be. Love is not about possession. Love is about appreciation. "

-Osho

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

คำคม คติ แคปชั่นโดนใจ ข้อคิดดีๆในการใชัชีวิตอยู่ให้มีความสุขและมีความหมาย

  คำคมชีวิตโดนๆ จงใช้ชีวิตให้มีความสุขในทุกๆวัน  ฝึกสำนึกรู้คุณค่าถึงสิ่งเล็กน้อยที่เรามี อย่าเครียดกับสิ่งที่เราควบคุมมันไม่ได้ คำคมชีวิตภา...