วันเสาร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2560

คำคมพ่อแม่ คติชีวิตพ่อแม่ คติสอนใจเกี่ยวกับพ่อแม่


คำคมพ่อแม่ภาษาอังกฤษ
Be sure to spend time with your parents while you can, because one day when you look up from your busy life, they won’t be there anymore. 
-Unknown


คำคมพ่อแม่
พยายามใช้เวลาอยู่กับพ่อแม่ในช่วงที่เรายังมีโอกาส
อย่าปล่อยให้ถึงเวลาที่กว่าเราจะคิดได้ก็คือในเวลา
ที่เราไม่มีพวกเขาแล้ว

ถ้าคุณรักพ่อแม่ของคุณลองอ่านนิทานสอนใจเรื่องนี้ดูนะ


ต้นไม้แห่งรัก

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีต้นมะม่วงอยู่ต้นหนึ่งกับเด็กผู้ชาย เด็กคนนี้ชอบมาเล่นที่ต้นมะม่วงนี้ทุกวัน ทั้งปีนป่ายขึ้นไปบนยอดของต้นมะม่วง กินมะม่วง บางทีก็นอนหลับอยู่ใต้ต้นมะม่วง เพราะว่าเด็กคนนี้ชอบต้นมะม่วงและต้นมะม่วงก็ชอบเล่นกับเด็กน้อย จนกระทั่งเวลาผ่านไปจนเด็กน้อยเริ่มเติบโตเป็นหนุ่ม เขาก็ไม่มาเล่นกับต้นมะม่วงอีกเลย

และในวันหนึ่งหนุ่มน้อยคนนั้นได้กลับมาที่ต้นมะม่วง เขาดูเศร้า ต้นมะม่วงพูดกับเขาว่า มาๆเล่นกับเรา
ไม่ฉันไม่เล่นอีกต่อไปแล้ว เขาตอบ ฉันต้องการของเล่นฉันต้องการเงินไปซื้อของเล่น
 เสียใจด้วยนะพ่อหนุ่มเราไม่มีเงิน แต่ว่าถ้าอยากได้เงินก็เก็บเอาลูกมะม่วงของเราไปขายก็ได้ เจ้าจะได้มีเงินไปซื้อของเล่นไง “   ต้นมะม่วงบอก  หนุ่มน้อยตื่นเต้นมาก เขารีบเก็บมะม่วงแล้วก็เดินจากไปอย่างมีความสุข เขาไม่เคยหวนกลับมาอีกเลยตั้งแต่วันนั้น ปล่อยให้ต้นมะม่วงเฝ้ารออย่างเดียวดาย

จนมาวันหนึ่งถึงวันที่หนุ่มน้อยได้เติบโตเป็นชายหนุ่ม  เขาได้กลับมาหาต้นมะม่วง ต้นมะม่วงดีใจมากที่เห็นเขากลับมาหา เจ้ากลับมาหาเราแล้ว  มาๆเล่นกัน ต้นมะม่วงบอก  ฉันไม่มีเวลาจะเล่นกับเธอแล้ว ฉันต้องทำงานหาเลี้ยงครอบครัว พวกราต้องการบ้านสักหลัง เธอช่วยฉันได้ไหม? " เขาถาม  เสียใจด้วยนะพ่อหนุ่มเราไม่มีบ้านให้เจ้าหรอกนะ แต่ว่าเจ้าตัดเอากิ่งก้านของเราไปสร้างบ้านก็ได้ ชายหนุ่มลงมือตัดกิ่งมะม่วงจนหมดต้น แล้วก็จากไป เขาทิ้งให้ต้นมะม่วงต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยวอีกแล้ว

ในวันหนึ่งในช่วงหน้าร้อน ชายคนนั้นกลับมาหาต้นมะม่วง ต้นมะม่วงดีใจที่สุด เย้ ในที่สุดเจ้าก็กลับมาหาเราแล้ว มาๆเล่นกันนะ  เขาตอบกลับว่า ฉันเริ่มแก่แล้วตอนนี้ และฉันก็รู้สึกไม่สบายใจสักเท่าไหร่ ฉันอยากล่องเรือออกไปไกลๆ เธอหาเรือให้ฉันหน่อยได้ไหม? ต้นมะม่วงตอบว่า ถ้าอย่างนั้นเจ้าใช้ลำต้นของเราสร้างเรือก็ได้นะ เจ้าจะได้ล่องเรือไปไกลๆ ถ้ามันจะช่วยทำให้เจ้ารู้สึกดี    ชายคนนั้นลงมือตัดท่อนซุงจากต้นมะม่วงเพื่อสร้างเรือ แล้วเขาก็จากไปนานอีกเช่นเคย

ในที่สุดชายคนนั้นก็กลับมาหาต้นมะม่วง หลังจากที่เขาหายไปหลายปีมาก  ต้นมะม่วงพูดกับเขาว่า เสียใจนะพ่อหนุ่มตอนนี้เราไม่มีอะไรหลงเหลือให้เจ้าแล้ว ไม่มีลูกมะม่วงให้เจ้า    
ฉันไม่ต้องการมะม่วงเพราะฉันไม่มีฟันที่จะเคี้ยว เขาตอบ
และเราก็ไม่มีกิ่งก้านให้เจ้าได้ปีนเล่นอีกแล้ว
ฉันแก่เกินไปที่จะปีนป่ายต้นไม้เล่นแล้ว “   เขาตอบ
ตอนนี้เราไม่มีอะไรให้เจ้าแล้วนะพ่อหนุ่ม ตอนนี้เราเหลือแค่รากแก่ๆที่เหี่ยวเฉา ต้นมะม่วงพูดอย่างเศร้าๆ
ฉันไม่ต้องการอะไรอีกแล้วตอนนี้ ฉันต้องการที่ที่ฉันจะได้พักผ่อนอย่างสงบ เขาตอบ
ต้นมะม่วงปลอบเขาว่า อึมจริงๆแล้วรากแก่ๆของเรา ก็พอจะช่วยให้เจ้าพักผ่อนได้นะ เจ้าก็เอนกายของเจ้ามาที่รากของเราก็ได้ เจ้าไม่ต้องปีนป่าย ถ้าเจ้ารู้สึกว่าเหนื่อยกับชีวิต เจ้าก็มานั่งพักผ่อนบนรากเรา เราจะได้คุยกันเงียบๆนะ
 ชายหนุ่มเอนกายพิงรากเหี่ยวๆของต้นมะม่วง พวกเขาพุดคุยกันอย่างถูกคอ ถึงแม้ว่ารากของต้นมะม่วงตอนนี้จะเหี่ยวเฉามากแต่ใจของต้นมะม่วงรู้สึกกระชุ่มกระชวยเหมือนเกิดใหม่ เราดีใจนะที่เจ้ากลับมาหาเราพ่อหนุ่ม ต้นมะม่วงกล่าวอย่างปลื้มปิติ

นิทานเรื่องนี้ เปรียบเทียบต้นมะม่วงเป็นตัวแทนของพ่อแม่ของเรา เมื่อเรายังเด็กเราก็ชอบที่จะอยู่กับพ่อแม่ แต่พอเราเริ่มโตเราก็เริ่มที่จะทำตัวออกห่างจากพวกเขา และจะกลับมาหาพวกเขาก็ต่อเมื่อเราต้องการความช่วยเหลือเท่านั้น พ่อแม่เสียสละทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อลูกได้ ดังนั้นจงอย่าลืมที่จะดูแลพ่อแม่ยามที่พวกเขาแก่ชรา ให้ความรักความเอาใจใส่ก่อนที่ทุกอย่างมันจะสายจนเกินไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

คำคม คติ แคปชั่นโดนใจ ข้อคิดดีๆในการใชัชีวิตอยู่ให้มีความสุขและมีความหมาย

  คำคมชีวิตโดนๆ จงใช้ชีวิตให้มีความสุขในทุกๆวัน  ฝึกสำนึกรู้คุณค่าถึงสิ่งเล็กน้อยที่เรามี อย่าเครียดกับสิ่งที่เราควบคุมมันไม่ได้ คำคมชีวิตภา...