วันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ถ้าฉันรู้ว่าตัวฉันเองมีค่า : แคปชั่นเด็ดๆ แคปชั่นโดนๆ รู้คุณค่าตัวเอง คำคมสอนให้รู้คุณค่าตัวเอง

ถ้าฉันรู้ว่าตัวฉันเองมีค่า

เมื่อมองย้อนกลับไปในอดีต ฉันเสียเวลาหลายปีไปกับการพยายามที่จะปรับปรุงตัวเอง แทนที่จะอาเวลาไปชื่นชมในสิ่งดีๆที่ฉันมีเช่นฉันควรที่จะรู้สึกขอบคุณที่ฉันยังมีโอกาสที่จะได้ใช้ชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ และฉันก็ยังมีสุขภาพที่ดี   ฉันเสียเวลาไปหลายปีกับความคิดที่ว่าตัวฉันแย่ ตัวฉันยังไม่ดีพอ

ฉันมักจะคิดว่าฉันก็เป็นคนที่หน้าตาสวยใช้ได้ แต่ไม่ใช่สวยมาก ค่อนข้างจะฉลาด แต่ไม่ถึงกับฉลาดมาก พูดง่ายๆก็คือฉันมองตัวเองเหมือนคนธรรมดาคนหนึ่ง ไม่ได้มีความโดดเด่นอะไร ฉันเติบโตมากับความกลัวตัวเองจะเรียนได้เกรดแย่ๆในโรงเรียน เพราะว่าถ้ามันเกิดขึ้นจริงๆ มันจะเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ฉันรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องที่น่าอับอายและมันจะทำให้ฉันรู้สึกว่าตัวเองไม่มีค่าพอ

ในระบบโรงเรียนที่ฉันได้ร่ำเรียนมา ฉันมักจะเคยชินกับการเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นอยู่เสมอ ทุกวันในโรงเรียนฉันรู้สึกว่าการแข่งขันมันไม่มีวันที่จะสิ้นสุด และฉันก็จะต้องไขว่คว้าที่จะเป็นที่หนึ่งของห้องให้ได้ มันหนักมากนะกับสถานการณ์แบบนี้ ฉันแทบจะไม่มีเวลาว่างพอที่จะไปเที่ยวเล่น เพราะว่าเวลาส่วนใหญ่จะหมดไปกับการทำการบ้าน

ฉันเสียเวลาหลายปีไปกับการเล่าเรียนทั้งในระดับมัธยมรวมทั้งระดับมหาลัย ฉันมีหน้าที่การงานที่ดี ได้ทำงานกับบริษัทที่ใหญ่โตมีชื่อเสียงระดับแนวหน้า ฉันได้มีโอกาสเดินทางท่องเที่ยวรอบโลก ฉันหมดเงิน หมดพลังงาน หมดเวลามากมายไปกับการเรียน และการพัฒนาตัวเองเพื่อความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน
.
ฉันได้เรียนเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของโลก คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์  วรรณคดี ดนตรี รวมทั้งภาษาต่างประเทศ ทั้งๆที่จริงๆแล้วมีอีกหนึ่งวิชาที่ฉันคิดว่ามันจำเป็นแต่ว่าก็ไม่มีโรงเรียนทีไหนสอน สิ่งนั้นก็คือการสอนให้รู้จักคุณค่าของตัวฉันเอง

สิ่งที่ฉันไม่เคยได้ตระหนักถึงในช่วงก่อนหน้านี้ และตอนนี้ฉันได้ตระหนักถึงมันแล้วว่า ถ้าเพียงแค่ฉันได้รู้ถึงคุณค่ของตัวฉันเอง  :
ฉันจะไม่มัวแต่ไปคิดถึงข้อพกพร่อง จุดอ่อน  ข้อด้อยต่างๆที่ฉันมี โดยที่ลืมคิดถึงข้อดี จุดแข็งและพรสวรรค์อื่นๆที่ฉันมี

ฉันจะหยุดการต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งความเพรียบพร้อมสมบูรณ์ ฉันจะไม่โทษตัวเองในสิ่งที่ฉันได้ทำผิดพลาดเล็กๆน้อยๆ ฉันควรที่จะรู้ว่าความเพรียบพร้อมสมบูรณ์ไร้ที่ติ มันเป็นเพียงแค่ภาพลวงตา และมันก็ไม่มีจริงในโลกนี้


ฉันจะได้เรียนรู้การประสบความสำเร็จที่ได้มาจากหยาดเหงื่อของเราแทนที่มันจะมาจากการที่เราจะไปแสวงหาความสำเร็จจากโชคชะตา หรือการหวังพึ่งคนที่จะหยิบยื่นโอกาสในหน้าที่การงานให้เรา

 ฉันจะไม่คิดว่าทุกย่างก้าวของอุปสรรคที่ฉันก้าวข้ามผ่านมันไปได้มันเป็นอะไรที่ไม่สำคัญเพราะว่าใครๆก็ทำได้


ฉันจะไม่ยอมลดคุณค่าของตัวเองลง เพื่อที่จะได้มาซึ่งหน้าที่การงาน ฉันจะกล้าที่จะเจรจาต่อรองเพื่อให้ได้ค่าตอบแทนที่สูงขึ้น เพราะว่าฉันคิดว่ามันสมน้ำสมเนื้อกันกับความสามารถและหยาดเหงื่อที่ฉันทุ่มเทมันลงไป ฉันจะไม่มีทางที่จะลงเอยด้วยการได้รับค่าจ้างน้อยกว่าที่ฉันสมควรจะได้รับ


ฉันจะเลิกเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น และเข้าใจว่าทุกคนล้วนต่างมีเส้นทางชีวิตของตัวเอง ฉันควรที่จะเรียนรู้ถึงการที่จะชื่นชมยินดีกับความสำเร็จของคนอื่น แทนที่จะมานั่งกังวล กลัวว่าคนอื่นจะได้ดีกว่า ทั้งเรื่องหน้าที่การงาน การเงิน และความรัก  ฉันควรที่จะเรียนรู้ว่าชีวิตไม่ใช่การแข่งขันชิงดีชิงเด่นเพราะว่าจริงๆแล้ว ความสำเร็จมันมีให้กับทุกคน มันมีอย่างพอเพียง และไม่มีคำว่าจะหมดเพราะว่าเราทุกคนเกิดมาต่างก็มีความสามารถเฉพาะด้านต่างกัน ไม่มีใครดีไม่มีใครเด่นไปกว่าใคร

ฉันควรที่จะยึดอกน้อมรับการยกย่องชมเชยจากคนอื่นด้วยความภาคภูมิใจในตัวฉันเอง แทนที่จะปฏิเสธและมองไม่เห็นคุณค่าของตัวฉันเอง
.
ฉันจะไม่พยายามที่จะทำให้ทุกคนพอใจ ฉันจะกล้าปฏิเสธที่จะไม่ทำในสิ่งที่ฉันไม่อยากจะทำ ฉันจะไม่กลัวว่าใครจะไม่ชอบฉันหรือมองว่าฉันเป็นคนแบบไหน ฉันจะไม่รู้สึกผิดถ้าฉันจะบอกปฏิเสธที่จะสุงสิงกับคนที่ฉันไม่รู้สึกสะดวกใจที่จะสุงสิงด้วย เพราะว่าฉันจะต้องใช้เวลาอันมีค่าของฉันกับสิ่งที่ฉันอยากจะทำ


ฉันจะไม่คาดหวังให้ใครมาสร้างความสุข มาเติมเต็มในสิ่งที่ฉันขาด มาเติมเต็มความรัก มาให้ความใส่ใจ ฉันจะไม่คาดหวังให้ผู้ชายคนไหนมาทำให้ฉันรู้สึกว่าฉันมีค่า เป็นที่ต้องการ และเป็นคนที่เขาจะสามารถรัก เพราะว่าฉันรู้ว่าความสุขของฉันฉันต้องสร้างมันด้วยตัวฉันเองไม่ใช่หาจากคนอื่น แต่ถ้ามันจะได้มาจากคนอื่นฉันก็จะคิดว่ามันเป็นเหมือนกับโบนัสมากกว่า


แต่ถึงอย่างไรก็ตามทุกสิ่งทุกอย่างที่ฉันได้เผชิญ มันเป็นบทเรียนอันมีค่าให้ฉันได้เรียนรู้


ฉันเชื่อว่าโลกอัจริยะใบนี้มันมีอะไรให้ค้นหาอีกมากมาย และฉันเชื่อว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นย่อมมีเหตุและผลของมันเสมอ

ฉันไม่ได้เขียนบทความนี้ขึ้นมาเพื่อที่จะตำหนิใครๆ ฉันไม่ได้ตำหนิสังคม ไม่ได้ตำหนิพ่อแม่ ครูบาอาจารย์ เพราะว่าทุกฝ่ายก็ต่างล้วนมีบทบาทและหน้าที่และความจำเป็นแตกต่างกันไป  สิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตของฉันไม่ได้เป็นตัวกำหนดอนาตตของฉัน ตัวฉันเองจะเป็นผู้กำหนดชะตาชีวิตและอนาคตของตัวฉันเอง สิ่งที่จะกำหนดอนาคตและชะตาชีวิตฉันมันก็มาจากวิธีคิดและวิธีที่ฉันปฏิบัติ

มันไม่มีคำว่าสายเกินไปที่ฉันจะรับรู้ถึงพลังที่ฉันมี พลังความเชื่อในตัวเอง เชื่อว่าตัวฉันเองมีค่าพอที่จะคู่ควรกับสิ่งดีๆที่จะเข้ามาในชีวิต : สุขภาพที่ดี ความรัก และอื่นๆอีกมากมายที่ตัวฉันสมควรจะได้รับ และเมื่อฉันรู้คุณค่าตัวฉันเอง คนอื่นก็จะรับรู้ถึงคุณค่าของฉันเช่นกัน

     คำคมภาษาอังกฤษเรู้คุณค่าตัวเอง                       

 "When you know your worth, no one can make you feel worthless."


คำคมรู้คุณค่าตัวเอง
ไม่มีใครที่ไหนจะมาทำให้เรารู้สึกว่าไร้ค่า ถ้าเรารู้คุณค่าของตัวเราดีพอ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

คำคม คติ แคปชั่นโดนใจ ข้อคิดดีๆในการใชัชีวิตอยู่ให้มีความสุขและมีความหมาย

  คำคมชีวิตโดนๆ จงใช้ชีวิตให้มีความสุขในทุกๆวัน  ฝึกสำนึกรู้คุณค่าถึงสิ่งเล็กน้อยที่เรามี อย่าเครียดกับสิ่งที่เราควบคุมมันไม่ได้ คำคมชีวิตภา...