วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

คำคม คติ คำพูดที่ให้แง่คิดในการใช้ชีวิต



มีหลายครั้งที่เรามักจะมานั่งตั้งคำถามให้ตัวเราเองว่า เราต้องการอะไรกันแน่ในชีวิตนี้?หรืออะไรคือจุดมุ่งหมายในชีวิตของเรา? ซึ่งบางทีคำตอบที่ได้อาจจะเป็นความสุข ความสำเร็จในชีวิต หรือหากคนที่มีลูกอาจจะรวมถึงความสำเร็จในชีวิตของลูกไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียน การงาน หรือชีวิตครอบครัว


ตอนสมัยที่เราเพิ่งเรียนจบระดับอุดมศึกษาและกำลังจะเริ่มต้นหางาน เป้าหมายในชีวิตเราอาจจะเป็นการได้ทำงานที่มั่นคงกับบริษัทที่มีชื่อเสียง หรือได้ทำอาชีพในฝัน


พอเราอยู่ในวัยทำงานเป้าหมายในชีวิตของเราก็เริ่มจะเปลี่ยนเป็นได้เลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น ได้เงินเดือนมากขึ้น และได้แต่งงานมีครอบครัวที่ดี


พอกาลเวลาผ่านไปเราหลายๆคนก็อาจจะมาอยู่ในจุดที่มีทุกอย่างตามที่เราได้ตั้งเป้าหมายเอาไว้ คือเรียนจบได้ทำงานกับบริษัทที่มั่นคงและมีตำแหน่งหน้าที่การงานที่ดี มีชีวิตครอบครัวที่ดี แต่เราก็ยังรู้สึกว่าชีวิตมันไม่ใช่มีแค่นี้


เราเริ่มมีความต้องการใหม่ๆเข้ามาอีกเรื่อยๆ เราอยากเปลี่ยนรถคันใหม่ที่หรูหรากว่าเดิม เราอยากได้บ้านหลังใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิม เราอยากไปท่องเที่ยวต่างประเทศ เราอยากปลดหนี้บัตรเครดิต 


เราเริ่มรู้สึกเบื่อกับงานที่ทำแต่ไม่รู้ว่าจะไปทำงานอะไรเพราะเรารู้ว่าถึงเปลี่ยนงานใหม่สักพักพอเราเริ่มชินเราก็จะเริ่มเบื่อเหมือนเดิม คนที่มีแฟนหรือคนที่แต่งงานแล้วบางทีก็ไม่พอใจกับการระทำของคนรัก หรือมีลูกก็ไม่ได้ดั่งใจ



วันแล้ววันเล่าผ่านไปเราก็ยังรู้สึกว่าชีวิตของเรามันยังไม่สมบูรณ์แบบเหมือนชีวิตของคนอื่น ยิ่งอ่านโพสต์ในเฟสบุ๊คของเพื่อนคนที่โชว์ความเลิศหรู โชว์ความสำเร็จมันยิ่งตอกย้ำว่าตัวเองยังไม่ไปถึงไหน


บางทีมันอาจจะถึงเวลาที่เราต้องหันกลับมามองตัวเองใหม่อีกครั้ง บางครั้งการที่เราคิดว่าชีวิตของเรามันยังขาดอะไรไปนั้นมันเป็นเพราะเราเอาแต่มองไปที่ปัจจัยภายนอกซึ่งมันเป็นสิ่งที่แปรผันและเราไม่สามารถควบคุมมันได้ ทั้งวัตถุ สิ่งของ และคนที่อยู่แวดล้อมเรา 


มันจะดีกว่าไหมถ้าหากเราหันมามองที่ภายในตัวเราเองด้วยการสร้างความรู้สึกรักและพอใจและเห็นคุณค่าของสิ่งที่เรามีอยู่ เรามีแฟนหรือครอบครัวที่รักที่พร้อมจะเคียงข้างเรา มีบ้านให้ซุกหัวนอน มีรถใ้ห้ขับกันแดดกันฝน มีงานให้ทำ เราไม่ต้องไปแข่งขันและเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น


เพราะว่าหากเราไม่สร้างความรู้สึกพอใจในสิ่งที่เรามี และเป็น ต่อให้วันข้างหน้าเรามีมากกว่านี้เราก็จะยังไม่พอใจ และหากเรามัวแต่เอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นเราก็จะไม่มีทางที่จะพบกับความสุขเพราะว่ายังไงมันก็ต้องมีคนที่รวยกว่าและเก่งกว่าเรา


อย่าลืมว่าชีวิตนี้มันแสนสั้นและเราก็มีโอกาสที่เกิดมาในชีวิตนี้แค่ครั้งเดียวเท่านั้น หากว่าเราไม่เลือกที่จะใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ให้คุ้มค่าและใช้มันให้มีความสุข บางทีกว่าเราจะรู้ตัวมันอาจจะสายเกินไปเสียแล้ว 




คำคม

"คุณได้ถูกสร้างเพื่อที่จะมีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้หนึ่งครั้งในชีวิตของคุณ คุณคิดว่าจะใช้มันอย่างไร?"

คำคมภาษาอังกฤษ

"You have this one life. How do you want to spend it."

-Unknown



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

คำคม คติ แคปชั่นโดนใจ ข้อคิดดีๆในการใชัชีวิตอยู่ให้มีความสุขและมีความหมาย

  คำคมชีวิตโดนๆ จงใช้ชีวิตให้มีความสุขในทุกๆวัน  ฝึกสำนึกรู้คุณค่าถึงสิ่งเล็กน้อยที่เรามี อย่าเครียดกับสิ่งที่เราควบคุมมันไม่ได้ คำคมชีวิตภา...