วันพุธที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2559

คติชีวิตอย่าเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น

อย่าเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น


นิทานเรื่องกากับนกยูง
กาลครั้งหนึ่งมีกาตัวหนึ่งมันอาศัยอยู่ในป่าซึ่ง มันพอใจกับชีวิตในป่าของมันมากๆ  จนกระทั่งวันหนึ่งเจ้ากาได้ไปพบกับหงส์ เจ้ากาคิดในใจ “ทำไมหงส์ตัวนี้มันถึงได้ขาวขนาดนี้เนี่ย  ดูฉันสิตัวฉันช่างดำอะไรเช่นนี้ มันคงจะเป็นหงส์ที่มีความสุขที่สุดในโลก"
เจ้ากาได้บอกหงส์ให้รู้ว่ามันคิดอย่างไร พอหงส์ได้ฟังเจ้ากาพูดเช่นนั้น หงส์ก็ตอบว่า  “จริงๆแล้วฉันก็เคยคิดเช่นนั้นมาก่อนว่า ฉันเป็นนกหงส์ที่มีความสุขมากที่สุดจนกระทั่งฉันไปเจอนกแก้วตัวหนึ่ง เจ้านกแก้วตัวนั้นมันมีสองสี ตอนนี้ฉันกลับคิดว่านกแก้วคงจะเป็นนกที่มีความสุขมากที่สุด”

 ดังนั้นในวันหนึ่งเจ้ากาได้ไปหานกแก้ว นกแก้วได้บอกเจ้ากาว่า ” ฉันเคยมีชีวิตที่มีความสุขมากๆ จนกระทั่งในวันหนึ่งฉันไปเจอนูกยูงตัวหนึ่ง เจ้านกยูนั้นตัวมันมีหลากหลายสีมาก ในขณะที่ตัวฉันมีแค่สองสี”

เจ้ากาจึงไปหานกยูงที่สวนสัตว์แห่งหนึ่ง พอคนกลุ่มที่มาชมนกยูงจากไป เจ้ากาได้เข้าไปหานกยูงแล้วพูดว่า ” เจ้าสวยมาก ทุกวันมีแต่คนเป็นพันๆมาดู เจ้า เวลาที่พวกเขาเห็นฉันมีแต่จะไล่ให้ฉันไปไกลๆทันที  เจ้าคงจะเป็นนกที่มีความสุขมากที่สุดในโลกเลยนะ? “
นกยูงตอบ ” ฉันก็เคยคิดตลอดมาเลยว่าฉันเป็นนกที่สวยที่สุดและมีความสุขที่สุดในโลกนี้ แต่เพราะว่าความสวยงามของฉัน ฉันก็เลยติดแหงกอยู่ในสวนสัตว์แห่งนี้ จะไปไหนก็ไม่ได้ และฉันได้ตรวจตรามาอย่างดีแล้วฉันรู้ว่ามีแค่กาเท่านั้นที่ไม่ถูกขังอยู่ในกรงนี้ สองสามวันก่อนฉันยังคิดเลยว่าถ้าฉันเป็นกาฉันคงจะได้บินไปทุกที่อย่างมีความสุข"

 คำคมภาษาอังกฤษอย่าเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น


"Happiness is found when you stop comparing yourself to other people.


คำคมอย่าเปรียบเทียบ
คุณจะพบกับความสุขเมื่อคุณหยุดเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น"



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

คำคม คติ แคปชั่นโดนใจ ข้อคิดดีๆในการใชัชีวิตอยู่ให้มีความสุขและมีความหมาย

  คำคมชีวิตโดนๆ จงใช้ชีวิตให้มีความสุขในทุกๆวัน  ฝึกสำนึกรู้คุณค่าถึงสิ่งเล็กน้อยที่เรามี อย่าเครียดกับสิ่งที่เราควบคุมมันไม่ได้ คำคมชีวิตภา...