วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

อย่าตกเป็นทาสของอารมณ์ : คติประจำใจ ข้อคิดชีวิต

คุณอยากจะเป็นใครระหว่างสองคนนี้

เจนนี่กับซาร่าเป็นเพื่อนรักกัน พวกเธอมักจะไปไหนมาไหนด้วยกันตลอดเวลา แต่เธอสองคนมีนิสัยใจคอที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เจนนี่เป็นคนที่อารมณ์ฉุนเฉียวง่าย เธอมักจะหัวเสียกับสิ่งเล็กๆน้อยที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันอยู่เสมอ เช่นหงุดหงิดกับรถติด หงุดหงิดกับการรอคิวในที่ต่างๆ ไม่ชอบใจท่าทีและคำพูดของเพื่อนร่วมงาน หงุดหงิดกับคนในครอบครัว สรุปไม่ว่าเธอจะอยู่ในบ้านหรือนอกบ้าน ไม่มีวันไหนที่เธอจะไม่มีอารมณ์ฉุนเฉียว บางครั้งเธอถึงขนาดร้องกรี๊ดออกมาดังๆ กับสิ่งที่ทำให้เธอโมโห  เธอปล่อยให้อารมณ์ของเธอแปรผันไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน ตรงกันข้ามกับซาร่าที่เธอไม่เคยปล่อยให้สิ่งเล็กๆน้อยๆเหล่านี้มามีผลกระทบต่อเธอ เธอเลือกที่จะใช้ชีวิตให้มีความสุขด้วยการมองข้ามสิ่งเหล่านี้ไป

ถ้าตอนนี้คุณกำลังเป็นเจนนี่คุณมีทางเลือกที่จะช่วยคุณได้ แต่คำตอบมันขึ้นอยู่กับตัวคุณว่าคุณเลือกที่จะควบคุมอารมณ์หรือปล่อยให้มันควบคุมชีวิตของคุณ มีคนเขียนหนังสือเกี่ยวกับการควบคุมและบริหารอารมณ์มากมาย แต่ก็ยังมีผู้คนอีกมากมายที่ยังไม่สามารถรับมือกับมันได้ เพราะอะไร? คำตอบก็คือการบริหารอารมณ์ให้ได้ประสิทธิภาพนั้นมันต้องอาศัยการพัฒนาทักษะและทำให้มันชินจนกลายเป็นนิสัย มันไม่ใช่อะไรที่จะเปลี่ยนได้ภายในชั่วเวลาข้ามคืน
ซึ่งเป็นสิ่งที่ยากเพราะคนเรามักจะมีปัญหาเสมอเวลาที่จะต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เราเคยชินกับมันมาแทบจะตลอดชีวิต และมันจะยิ่งยากมากขึ้นถ้าเราจะต้องมาแก้ไขความรู้สึกภายในอย่างเรื่องของอารมณ์  และเวลาที่เรากำลังโมโห ส่วนมากเราพร้อมที่จะระเบิดมันออกมาทันทีมากกว่าการมีสติคิดที่จะท่องนับหนึ่งในใจเพื่อทำให้ใจสงบ

แต่ถ้าเรารู้จักเรียนรู้ภาวะของอารมณ์ มันจะเป็นประโยชน์ต่อชีวิตของเราได้มาก การเรียนรู้เกี่ยวกับการควบคุมอารมณ์อาจจะจัดได้ว่าเป็นการพัฒนาทักษะที่ดีที่สุดเท่าที่เราเคยผ่านมาในชีวิตของเรา อารมณ์เป็นสิ่งที่นำพาให้ตัวเราแสดงพฤติกรรมออกมา ทุกๆสิ่งที่เรากระทำในชีวิตคือผลจากอารมณ์นำพา

ซีกสมองของคนเราในส่วนของอารมณ์จะมีอำนาจสั่งการที่แข็งแกร่งมากกว่าส่วนของความคิด ดังนั้นจะมี วลีเด็ดที่กล่าวว่า อารมณ์สามารถปล้นความคิดได้ แต่เราก็มีวิธีที่จะบริหารมัน ลองมาดูกันค่ะว่าเราจะทำได้อย่างไร

การที่เราเพิกเฉยและเก็บกดความรู้สึกมันไม่ได้ช่วยให้ดีขึ้นเลย ตรงข้ามมันกลับจะย้อนมาทำร้ายเรา การที่เรารู้สึกกังวลและเครียดผลมันมาจากการที่เราเก็บกดอารมณ์หรือความรู้สึกที่เรามี การเก็บกดมันไว้เป็นวิธีการที่ผิด

นี่คือขั้นตอนที่จะทำให้เราควบคุมอารมณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
หนึ่ง คือการเฝ้าระวัง
ถ้าเราไม่เฝ้าระวัง หรือสังเกตุอารมณ์ของเรา มันจะส่งผลให้เราตอบสนองต่อความรู้สึกที่เรามีทันที ดังนั้นการหมั่นสังเกตุอารมณ์จะทำให้เรารับมือกับอารมณ์ของเราได้ดีมากขึ้น อาจจะตั้งชื่อให้มันก็ได้เช่น เรากำลังรู้ตัวว่าจะเริ่มโกรธแล้วนะก็อาจเรียกชื่อมันว่า ไอ้โกรธมันกำลังมาหาเราแล้วนะ เราต้องรับมือกับมัน

สอง คือการค้นหาสาเหตุแห่งที่มาของอารมณ์
จากการที่เราเฝ้าสังเกตุอารมณ์ มันทำให้เรารู้ตัวว่าเรากำลังโกรธหรือ กำลังเศร้า แล้วต่อไปคือเราต้องหาสาเหตุของมันว่าเป็นเพราะอะไร แน่นอนว่ามันคงจะมีสาเหตุร้อยแปดประการ แต่เราต้องถามตัวเราเองว่าทำไมเราถึงรู้สึกแบบนี้  มันเป็นเพราะอะไร?  ซึ่งในขณะนั้นสมองเราก็จะครุ่นคิดหาคำตอบให้เราเช่นกัน 

สามคือการหาทางแก้ไข
ทันทีที่เราค้นพบมันได้มันจะทำให้เราสามารถควบคุมมันได้ บางทีเราอาจจะแค่เปลี่ยนวิธีคิดกับสถานการณ์ที่เราเจอ ความคิดเราจะนำพาความรู้สึกที่เรามีได้ทันที ถ้าเราคิดลบๆ มันก็จะส่งผลให้เรารู้สึกแย่ทันที ซึ่งส่วนใหญ่ความรู้สึกแย่มักจะมาจากความคิดลบ ถ้าเราพยายามหาแนวทางแก้ไขในสถานการณ์ที่เราเจอด้วยการปรับเปลี่ยนความคิดให้เป็นแง่บวก มันก็จะส่งผลให้เรารู้สึกดีขึ้นมาทันที บางครั้งการทำความเข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ณช่วงเวลานั้นๆมันจะส่งผลให้เรารู้สึกดีเพราะว่าความเข้าใจจะทำให้อารมณ์สงบลง

สี่คือการเลือกที่จะตอบสนอง
ขั้นตอนนี้เป็นสิ่งที่ยากที่สุด เพราะว่าปฏิกิริยาที่เราโต้ตอบออกไปมันมักจะมาจากพื้นฐานนิสัยส่วนตัวที่เรามีมา คุณเคยเห็นไหมคนที่โอเวอร์แอคติ้ง หรือว่าโมโหฉุนเฉียวกับเรื่องที่ไม่ควรจะทำให้มันเป็นเรื่องขึ้นมาได้ นั่นเป็นพราะว่าคน คนนั้นเขากำลังถูกอารมณ์ปล้นความคิด ทำให้สติแตก
ดังนั้นจงหมั่นสังเกตุเฝ้าระวังอารมณ์ แล้วก็รับรู้อารมณ์ของเรา ณขณะนั้น  ทำความเข้าใจแล้วก็เลือกที่จะตอบสนองออกไปแบบมีสติ มันไม่ใช่อะไรที่เราจะทำอาทิตย์ละครั้งแต่มันคือสิ่งที่เราจะต้องฝึกให้เป็นนิสัย


จงหมั่นท่องไว้เสมอว่าเราจะตกเป็นทาสของอารมณ์หรือว่า เราจะควบคุมมันอย่างมีสติ เมื่อไหร่ตามที่เราควบคุมมันได้  มันจะทำให้เรามีความสุขมากขึ้น ไม่ทุกข์ใจไม่เครียด เพราะว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตมันจะไม่มีผลกระทบต่ออารมณ์ของเราอีกต่อไปเพราะว่าเราสามารถจัดการกับอารมณ์ของเราได้อย่างชาญฉลาดและมีสตินั่นเอง 
                           คำคมภาษาอังกฤษเตือนสติตัวเองเกี่ยวกับการควบคุมอารมรณ์                
                                Don't be a slave to your emotions. Control them.

                         คำคมเตือนสติตัวเองเกี่ยวกับการควบคุมอารมณ์
                        อย่าตกเป็นทาสของอารมณ์ เราต้องควบคุมมันให้ได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

คำคม คติ แคปชั่นโดนใจ ข้อคิดดีๆในการใชัชีวิตอยู่ให้มีความสุขและมีความหมาย

  คำคมชีวิตโดนๆ จงใช้ชีวิตให้มีความสุขในทุกๆวัน  ฝึกสำนึกรู้คุณค่าถึงสิ่งเล็กน้อยที่เรามี อย่าเครียดกับสิ่งที่เราควบคุมมันไม่ได้ คำคมชีวิตภา...