วันพฤหัสบดีที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2561

คำคมที่ให้แง่คิดกับชีวิต คำคมผีเสื้อ

เห็นผีเสื้อในภาพนี้ทำให้เรารู้สึกว่าเจ้าผีเสื้อตัวนี้ช่างสวยงาม โลกของเจ้าผีเสื้อดูสดใสมีชีวิตชีวา และมันยังทำให้โลกนี้ดูสวยงามน่าอยู่ 

แต่คงจะมีน้อยคนที่จะคิดว่ากว่าที่เจ้าผีเสื้อตัวนี้มันจะติดปีกงดงาม ได้บินออกมาดูโลกภายนอกมันต้องผ่านอะไรมาบ้าง?


อดีตของเจ้าผีเสื้อมันเคยเป็นตัวหนอน ซุกตัวอยู่ในรังไหม มันต้องอดทนอยู่ในรังไหมอันแคบๆ มืดๆ ตลอดเวลาที่เจ้าตัวหนอนอยู่ในรังไหมมันจะใช้ความพยายามที่จะเอาตัวเองออกจากช่องแคบๆรังไหมนั้นให้ได้


มันต้องใช้ความอดทนรอวันที่สภาพร่างกายมันพร้อมที่จะพาตัวมันออกไปเผชิญโลกภายนอก แต่มันก็มีหลายๆครั้งที่เจ้าหนอนรู้สึกว่ามันอึดอัด มันทนไม่ได้กับสภาพแคบๆ 


โลกของมันช่างดูมืดมน มันคิดว่าโลกใบนี้กำลังจะแตกสลาย มันเริ่มจะหมดความอดทนเต็มทีแล้ว แต่มันทำอะไรไม่ได้นอกจากยอมจำนนต่อสิ่งที่มันเผชิญ


แล้วในที่สุดมันก็ได้มีวันที่เจ้าหนอนตัวน้อยมันได้กลายเป็นผีเสื้อติดปีกอันสวยงามออกไปเผชิญกับโลกภายนอก


กว่าหนอนจะได้เป็นผีเสื้อสะท้อนเรื่องราวในชีวิตของเราได้เป็นอย่างดี ในการเกิดมาเป็นมนุษย์ปุถุชนเชื่อว่าแทบจะทุกคนจะมีช่วงเวลาที่ชีวิตต้องตกอยู่ในจุดที่เราคิดว่าชีวิตเรามาถึงทางตัน ไร้ทางออก หมดหนทาง และตัวเราอยากจะออกไปให้พ้นจากสิ่งที่เป็นอยู่


เพราะว่าเราอึดอัดกับสภาพที่เราเป็นอยู่เต็มทน ความรู้สึกผิดหวัง หมดหวัง หมดแรงกำลัง มันทำให้เรามาถึงจุดที่เราที่ยอมจำนน เหมือนเจ้าหนอนน้อยที่เฝ้าอดทนรอให้ถึงวันของมัน 

ช่วงเวลาที่เรายอมรับสภาพความจริงอันน่าอึดอัดและอาจเจ็บปวด แล้วอดทนรอให้ถึงวันของเรา ถ้าเราผ่านพ้นช่วงเวลานี้มาได้ เราก็จะเหมือนเจ้าหนอนน้อย ที่ได้มีโอกาสติดปีกให้ตัวเองให้เราได้มีโอกาสไปเผชิญโลกอย่างสง่าและสวยงาม

คำคมหนอนผีเสื้อ

"กว่าเจ้าหนอนจะได้เป็นผีเสื้อมันต้องผ่านอะไรมามากมาย"


คำคมหนอนผีเสื่อภาษาอังกฤษ

"Just when the caterpillar thought the world was over, it became a butterfly."-Proverb


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

คำคม คติ แคปชั่นโดนใจ ข้อคิดดีๆในการใชัชีวิตอยู่ให้มีความสุขและมีความหมาย

  คำคมชีวิตโดนๆ จงใช้ชีวิตให้มีความสุขในทุกๆวัน  ฝึกสำนึกรู้คุณค่าถึงสิ่งเล็กน้อยที่เรามี อย่าเครียดกับสิ่งที่เราควบคุมมันไม่ได้ คำคมชีวิตภา...